So sánh sản phẩm
chọn tối đa 4 sản phẩm

NGŨ HỎA KỲ LUÂN BÀI TẬP KHÍ CÔNG TĂNG CƯỜNG SỨC KHỎE VÀ CHỮA BỆNH

Ngày đăng : 08:11:28 28-11-2017

“Ngũ hỏa kỳ luân” là bài luyện khí dạng tĩnh công để trị bệnh, nâng cao thể lực và tạo được vẻ đẹp với dung nhan thuần khiết. Ngoài ra “Ngũ hỏa kỳ luân” còn có tác dụng luyện ý, luyện chí, luyện hình và luyện phong cách.
Tập duy trì thường xuyên và thuần thục “Ngũ hỏa kỳ luân” thì tính nết sẽ kiên nhẫn hơn, ý chí cao hơn, điềm đạm hơn, thận trọng hơn, hiền lành hơn. Phong độ, diện mạo hồng hào tươi nhuận, kéo dài tuổi thanh xuân. Khi khí lực sung mãn thì nhịp thở, tiếng nói sẽ khác thường. Âm lượng phát ra mạnh hơn, truyền cảm hơn. Nếu là ca sĩ thì giọng ca sẽ cao hơn, ấm hơn, khỏe hơn và khả năng ngân dài hơn. Đặc biệt là khi có chuyện bực bội, đau khổ, u uất, phiền não mà muốn vơi đi hoặc quên đi thì chỉ vận “Ngũ hỏa kỳ luân” một bài liệu trình là tan biến hết.
- Chọn nơi phong quang, thoáng đãng và sạch sẽ (Với chỗ ngồi và hướng ngồi mà mình cảm thấy dễ chịu nhất, thoải mái nhất)
- Sau đây là phương pháp tập thở:
Thở theo nguyên lý 4 thì (hít, nén, hành, xả)
- Ngồi xếp bằng tròn chân trái đè lên chân phải (Có thể ngồi theo tư thế bán già hoặc kiết già - Như hình dưới đây) Lưng thẳng, cổ thẳng hai mắt nhắm lim dim, đầu lưỡi đặt vào lợi hàm răng trên, hai bàn tay đặt lên hai gối, ngửa lòng bàn tay lên trời đầu ngón tay cái đặt vào gốc ngón tay đeo nhẫn (Bắt ấn tý).
- Nếu người quá yếu hoặc người bệnh không ngồi được thì có thể nằm ngửa thẳng chân xuôi tay (Các thao tác khác giống như ngồi).

 


1. Thực hiện giai đoạn hít:
Quán tưởng khí từ vũ trụ tụ (phía trước) như một vòng tròn lớn bao hết góc nhìn, sau đó quán tưởng vòng tròn đó thu dần lại về phía mình (như một hình nón) kéo dần chóp nón vào huyệt Ấn đường (nơi giao nhau giữa hai đầu lông mày với đường thẳng từ sống mũi kéo lên) rồi từ từ dẫn khí xuống mũi, xuống môi trên, đưa vào đầu lưỡi, xuống góc lưỡi, xuống dọc cổ, xuống qua ngực, xuống bụng, qua rốn (khoảng 1,5 đốt ngón tay. Chỗ này là huyệt Quan nguyên , Khí hải (Còn gọi là Đan điền) Thời gian hít vào phải đạt từ 5 giây trở lên hay từ 5 đếm trở lên). Sau đó thít hậu môn lại rồi dùng ý nén khí thật căng ở Đan điền.
2. Thực hiện giai đoạn nén:
Để khí ở Đan điền (nhịn thở) thời gian 7 giây hoặc 7 lần niệm chú 2 chữ “Um ram” (Um ram là ngọn lửa thiêng có năng lực thiêu cháy u uất , phiền muộn cũng như bệnh tật…)
3. Thực hiện giai đoạn hành:
Trong khi vẫn nén thở quán tưởng một ngọn lửa bốc lên từ Đan điền rồi rực cháy. Dùng ý chuyển dẫn lửa tới vùng đang bị bệnh rồi tưởng tượng rằng ngọn lửa đang bốc cháy, thiêu hết những ô uế, phiền muộn, uất ức hoặc bệnh tật tại vùng bệnh.
- Phải quán tưởng màu sắc ngọn lửa theo ngũ hành (5 màu: Đỏ, xanh, vàng, trắng, đen). 
- Chữa bệnh cho phổi thì phải quán tưởng ra ngọn lửa màu trắng (Hành kim) Phế chủ bì mao, khi phế được thanh lọc và phục kiện thì cũng chữa được các chứng bệnh về da và lông như da khô nám sạm, mụn nhọt, lở ngứa. Đồng thời phế và đại tràng quan hệ biểu lý nên khi muốn chữa bệnh đại tràng thì cũng quán tưởng ngọn lửa mầu trắng và đưa lên theo đường đại tràng.
- Chữa bệnh cho lá lách (tuyến tụy) thì phải quán tưởng ngọn lửa màu vàng (Hành thổ) Tỳ chủ nhục, khiTỳ được thanh lọc và phục kiện thì cũng chữa được các chứng bệnh về cơ bắp. Đồng thời Tỳ và vị quan hệ biểu lý nên khi muốn chữa bệnh dạ dày thì cũng quán tưởng ngọn lửa mầu vàng và đưa lên dạ dày.
- Chữa bệnh ở gan thì quán tưởng ngọn lửa mầu xanh lá (Hành mộc). Can chủ cân nên khi gan được thanh lọc và phục kiện thì cũng chữa được bệnh về gân, dây chằng. Tình chí của can là nộ (Uất ức) nên cũng xả uất ức, giận dữ. Đồng thời can có quan hệ biểu lý với đởm nên muốn chữa bệnh ở mật thì cũng quán tưởng ngọn lửa mầu xanh lá và dẫn lên vùng mật.
- Chữa bệnh ở thận thì quán tưởng ngọn lửa mầu xanh đen (Hành thủy). Thận chủ cốt nên khi thận được thanh lọc và phục kiện thì cũng chữa được bệnh về xương khớp, . Tình chí của thận là kinh khủng (sợ hãi) nên cũng chữa được chứng khiếp sợ , hốt hoảng và chứng kêu rên vô thức khi ngủ. Đồng thời thận có quan hệ biểu lý với bàng quang nên muốn chữa bệnh ở bàng quang thì cũng quán tưởng ngọn lửa mầu xanh đen và dẫn lên vùng bàng quang
- Chữa bệnh ở tim thì quán tưởng ngọn lửa mầu đỏ (Hành hỏa). Tâm chủ huyết nên khi tim được thanh lọc và phục kiện thì cũng chữa được bệnh về huyết. Tình chí của tâm là hỷ và về tinh thần nên cũng chữa được bệnh loạn ngôn, cười vô thức và chứng bệnh về tinh thần bất thường. Đồng thời tâm có quan hệ biểu lý với tiểu trường nên muốn chữa bệnh ởruột non thì cũng quán tưởng ngọn lửa mầu đỏ và dẫn lên vùng ruột non.
4. Thực hiện giai đoạn xả:
Sau khi quán tưởng ngọn lửa đã thiêu cháy ô uế, phiền muộn, uất ức hoặc bệnh tật trong vùng bệnh thì từ từ dẫn khí lên và từ từ thở ra. Thời gian thở ra khoảng 5 giây (5 đếm) thở ra bằng mũi. Sau đó từ từ nới giãn hậu môn.
* Lưu ý: Tập hít thở phải tập trung tư tưởng cao độ (Không được suy nghĩ và để ý chuyện khác. Hít vào thở ra đều bằng mũi và hít thở phải nhẹ nhàng không thoát ra tiếng và phải dần đều.
Khi hít vào thì 8 ngón tay con co vào nắm tay lại. Khi thở ra thì các ngón tay còn lại từ từ mở ra. Riêng ngón tay cái thì vẫn để nguyên ở gốc ngón tay đeo nhẫn.
- Thực hiện đủ bốn giai đoạn trên là được 1 nhịp hoặc một chu kỳ hoặc 1 biến. Mỗi lần tập thở tối thiểu phải được 7 biến với phái nam và 9 biến với phái nữ. Có thể thở nhiều biến thời gian từ 15 phút đến 2-3 giờ.
Bài tập “Ngũ hỏa kỳ luân” mô tả đơn giản như vậy nhưng khi mới tập không phải dễ dàng.
- Thường hay bị đứt hơi nửa chừng (không liên tục, không liền lạc).
- Khi quán tưởng đường khí thì thường ra mầu trắng và nhỏ như sợi chỉ. Quán tưởng ngọn lửa thì cũng rất nhỏ và khó tách màu. Thường ra màu lộn xộn .
- Khi hành (dẫn khí hoặc dẫn ngọn lửa đi thì nó không đi hoặc nó chạy lung tung).
Tuy nhiên nếu tập có ý thức, tập trung tư tưởng và kiên trì thì sau một thời gian những vấn đề khó khăn như trên sẽ đều dễ dàng theo ý mình (Đường khí mỗi ngày một lớn hơn, ổn định, đạt tới đỉnh cao thì đường khí có thể lớn như chiếc đũa và có mầu ngũ sắc – Cầu vồng)
- Với các bạn chưa làm quen với khí công. Để việc luyện tập bài “Ngũ hỏa kỳ luân” được thuận lợi cần phải thông qua quá trình tập thở đúng phương pháp và quá trình tập lưu thông “Tiểu chu thiên” . Chúng tôi sẽ giới thiệu ở các bài tiếp theo .

Võ sư, Lương y, Ts Nguyễn Hữu Khai

Tags:
Giỏ hàng của tôi (0)